กำจัดปลวกด้วยน้ำยาสกัดจากสมุนไพรได้จริงหรือ?

        กำจัดปลวกโดยการใช้สมุนไพร มันจะได้ผลจริงหรือ? หลายคนอาจตั้งคำถาม

        ทางบริษัทพีเอ็มจีฯ ก็พยายามนึกหาคำอธิบาย ว่าจะพูดอย่างไร จึงจะทำให้ลูกค้ามองเห็นภาพได้ทันที

เราจึงใช้ตัวอย่างของ"เหา"มาอธิบายให้เห็นแทน เป็นการยกตัวอย่างแบบเดิมๆ ด้วยเหตุผลที่ว่าทั้ง "ปลวกและเหา" ล้วนเป็นแมลง หากสมุนไพรไทยกำจัดเหาที่เป็นแมลงได้จริง ดังนั้นปลวกซึ่งเป็นแมลง ก็ย่อมกำจัดได้เช่นกัน

        คนโบราณบรรพบุรุษของเรากำจัดเหาบนศีรษะลูกหลาน ด้วยการใช้สมุนไพรพื้นบ้านคือ ...

 

เมล็ดน้อยหน่าและใบน้อยหน่า 

    นำมาตำมาโขลกให้ละเอียด ผสมน้ำมันมะพร้าวเพื่อให้น้ำมันเป็นตัวทำละลายสารสกัดจากเมล็ดและใบน้อยหน่า นำมาชะโลมพอกบนศีรษะลูกหลานเพียงอาทิตย์ละครั้ง เป็นเวลา 3 ครั้ง เพียงครั้งแรกเหาก็ถูกกำจัดไปเกือบหมดศีรษะ จะเหลือก็เพียงไข่เหา เมื่อครบ 3 ครั้งเหาก็หมดสิ้นไปจากศีรษะลูกหลานโดยไม่มีอันตรายใดๆด่อสุขภาพเด็ก ทั้งที่ใช้พอกศีรษะไว้ นี่คือภูมิปัญญาชาวบ้านที่มีมาแต่โบราณ

    มีคำถามต่อมาว่า ทำไมจึงต้องใช้  สารสกัดจากเมล็ดและใบน้อยหน่า ถึง 3 ครั้ง จึงจะขจัดเหาได้หมดสิ้นไปจากศีรษะ ?  ทำไมจึงไม่ใช้แค่ครั้งเดียว

    เหตุผลก็คล้ายๆ การฆ่าเชื้อแบคทีเรียในอาหารบรรจุกระป๋อง ด้วยอุณหภูมิเพียง 100 องศาเซลเซียส จำเป็นต้องใช้เทคนิค นึ่งฆ่าเชื้อ 3 ครั้ง เพราะอุณหภูมิเพียง 100 องศา ไม่สามารถทำลายสปอร์ของแบคทีเรียได้ ดังนั้นวิธีการจึงเป็นอย่างนี้ ...

    นึ่งฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ครั้งที่ 1 ด้วยอุณหภูมิ 100 องศา ให้ทั่วถึง จะฆ่าแบคทีเรียในอาหารทั้งหมด แต่ยังจะหลงเหลือสปอร์ของแบคทีเรียที่ยังทนทานต่อความร้อนระดับ 100 องศาอยู่ได้

    นึ่งฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ครั้งที่ 2 ด้วยอุณหภูมิ 100 องศา ให้ทั่วถึง เราจะทำเมื่อเวลาผ่านไปราว 18 -24 ชั่วโมง สปอร์ของแบคทีเรียจะแตกออก แบคทีเรียจะเริ่มเติบโตและแบ่งตัวอีกครั้ง การนึ่งครั้งที่  2 นี้จึงทำลายแบคทีเรียที่เหลือตกค้างจากสปอร์ได้สำเร็จ

    นึ่งฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ครั้งที่ 3 ด้วยอุณหภูมิ 100 องศา ให้ทั่วถึง หลังจากนึ่งครั้งที่ 2 แล้ว รอไปอีกราว 18 -24 ชั่วโมง เราจึงทำขั้นตอนที่ 3 นี้ เพื่อกำจัดแบคทีเรียที่ออกมาจากสปอร์ที่อาจหลงเหลืออยู่จากคราวที่แล้ว

   เป็นอันว่า อาหารกระป๋องที่นึ่งด้วยอุณหภูมิเพียง 100 องศา ก็สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้หมดสิ้น ซึ่งรวมถึงเชื้อราต่างๆไม่เหลือซาก ด้วยเทคนิคการนึ่ง 3 ครั้ง เราก็จะได้อาหารกระป๋องปลอดเชื้อที่สามารถเก็บรักษาได้ยาวนานไปอีกหลายเดือนหลายปี

   ซึ่งถือได้ว่าเป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน เพราะจริงๆแล้วโดยหลักวิชาการสมัยใหม่เขาจะทำอาหารกระป๋องปลอดเชื้อด้วยการนึ่งที่อุณหภูมิ 121 องศาเซลเซียส ใช้ระยะเวลานึ่ง 15-20 นาที และทำเพียงครั้งเดียวก็เพียงพอ แต่นั่นหมายถึงต้องมีอุปกรณ์ราคาแพง ที่อาจต้องแลกเอาด้วยความเสี่ยงภัย ต้องควบคุมให้ดีเพราะมีบางครั้งหม้อนึ่งความดันระเบิด

   สารสกัดจากเมล็ดและใบน้อยหน่าก็เช่นกัน มันมีฤทธิ์ฆ่าเหาตัวเต็มวัยได้ ตั้งแต่ครั้งแรก แต่เราต้องรอให้ไข่เหาที่เหลืออยู่บนศีรษะ เจริญเติบโตกลายเป็นตัวเต็มวัยอีกครั้ง จึงกำจัดด้วยสารสกัดจากเมล็ดและใบน้อยหน่าเป็นครั้งที่ 2 และรออีกครั้งเป็นครั้งที่ 3 เพื่อกำจัดเหาที่เกิดขึ้นจากไข่เหาที่อาจยังหลงเหลืออยู่จากครั้งที่ 2

   อธิบายเช่นนี้จะเข้าใจได้ว่า การกำจัดแมลงเหา 3 ครั้ง จึงไม่ต่างจากการนึ่งฆ่าเชื้อ 3 ครั้งเช่นกัน 

    จึงเห็นได้ว่าสมุนไพรไทยกำจัดเหาที่เป็นแมลงได้จริง ดังนั้นปลวกซึ่งเป็นแมลงเช่นกัน ก็ย่อมกำจัดได้ เพราะ สมุนไพร กำจัดปลวกไม่เพียงประกอบไปด้วยเมล็ดน้อยหน่า แต่ยังมีสมุนไพรอีกหลายชนิด จึงไม่ต้องสงสัยว่ามันสามารถกำจัดปลวกได้อย่างดีเยี่ยม

    การใช้สมุนไพรกำจัดแมลง กำจัดปลวก ไม่มีอันตรายต่อมนุษย์ หากจะมีก็น้อยมาก พิษภัยน้อยมาก เปรียบได้กับการใช้อุณหภูมิ 100 องศานึ่งอาหารกระป๋องข้างต้น ซึ่งมีอันตรายน้อย มีภัยน้อย.